Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Nguyên nhân triệu chứng bệnh đau khớp háng.

Đau khớp háng là bệnh rất hay gặp và thường gây các cơn đau nhức ở vùng khớp háng, vùng hông và mông. Nhiều người nghĩ rằng đau khớp háng chỉ là triệu chứng bình thường tuy nhiên, đau khớp còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh tại khớp như viêm khớp háng, thoái hóa khớp háng,…

Vậy đau khớp háng là gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị ra sao các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

 

Đau khớp háng là gì?


Trong tất cả các khớp thì khớp háng là khớp duy nhất có sự vững chắc đồng thời có khả năng liên kết với đến chân, lưng và vai do đó, khớp háng có vai trò đặc biệt quan trọng chi phối các hoạt động hàng ngày và hoạt động thể dục, giúp cho vai và lưng có thêm lực để chống đỡ những vật nặng.
Đau khớp háng gây tổn thương ở vùng khớp háng.
Đau khớp háng là triệu chứng sinh lý bình thường khi bị trật khớp nhưng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác như viêm khớp háng, thoái hóa khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi, lao khớp háng,… khiến người bệnh cảm thấy bị đau ở vùng háng, mông và đùi. Ngày nay, đau khớp háng là triệu chứng có thể gặp ở bất kì ai trong đó, nhất là ở người thường xuyên lao động, khuân vác nặng, người ở độ tuổi trung niên trở đi là những đối tượng có nguy cơ dễ bị đau khớp háng nhất.

Nguyên nhân gây đau khớp háng.


Theo các bác sỹ , thầy thuốc Phòng khám Đông y Tâm Đức  có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp háng. Trong đó, những nguyên nhân chính và thường gặp nhất là:
-         Đa số, những người bị đau khớp háng thường là do bị chấn thương khớp háng lâu ngày từ lao động, tai nạn, hoạt động thể thao,..
-         Tuổi tác thường liên quan mật thiết đến sự phát triển và thoái hóa xương khớp. Các thống kê cho thấy khi tuổi càng cao thì  xương khớp sẽ càng bị lão hóa theo gây ra các triệu chứng đau nhức xuong khớp trong đó có khớp háng.
-         Tình trạng thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây đau khớp háng. Vì nếu như cân nặng quá mức sẽ khiến khớp háng bị gia tăng sức ép nên rất dễ dẫn tới tình trạng đau khớp háng và hình thành nên các bệnh khác.
-         Đau khớp háng cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý ở khớp háng hay gặp như thoái hóa khớp háng, viêm khớp háng, lao khớp háng,…
-         Ngoài ra một vài yếu tố gây đau khớp háng ít gặp hơn như: khớp háng thường xuyên phải chịu một sức ép quá lớn từ công việc hàng ngày như mang vác nặng, đau khớp háng cũng có tính di truyền khiếm khuyết về sụn khớp háng.

 

Triệu chứng đau khớp háng.


-         Đau âm ỉ hay dữ dội ở khớp háng. Ngoài ra, cơn đau còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau nữa như ở mông, đùi, khớp gối. Vùng hông thường có cảm giác bị cứng.
-         Cứng khớp háng sau một giấc ngủ dài hoặc khi bạn ngồi lâu một chỗ.
-         Khớp hông bị sưng lên, đau hoặc cả hai.
Triệu chứng đau khớp háng.
-         Cảm thấy bị đau nhức ở vùng xương chậu.
-         Cơn đau khiến người bệnh đi lại, vận động khó khăn, khi di chuyển sẽ có cảm giác có tiếng lạo xạo phát ra từ khớp háng.
-         Người bệnh khó thực hiện các động tác về hông như xoay hông, khó gập đùi vào bụng.

Cách điều trị đau khớp háng.


Khi người bệnh gặp các triệu chứng đau khớp háng như trên thì tốt nhất là nên đến các trung tâm, cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp đê chụp x- quang hoặc MRI. Mục đíc là nhằm thấy rõ được các tổn thương của vùng khớp háng. Qua đó tìm được nguyên nhâ gây đau khớp háng là gì và có cách điều trị kịp thời.

Trong thời gian bị đau khớp háng người bệnh nên hạn chế vận động, không mang vác nặng, nằm nghỉ ngơi nhiều hơn. Người bị đau khớp háng có thể dùng tây để làm giảm các cơn đau, tuy nhiên các thuốc chống viêm giảm đau chỉ có thể giảm đau nhất thời mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ vì vậy người bệnh đau khớp háng nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Tập vật lý trị liệu cũng mang lại hiệu quả tối ưu giúp người bệnh phục hồi biên độ vận động của khớp. Bên cạnh đó, châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp cũng hỗ trợ mang lại hiệu quả điều trị cao.
Cách điều trị đau khớp háng.
Ngoài ra, người bệnh có thể chữa đau khớp háng bằng phương pháp đông y từ những bài thuốc đông y gia truyền, được bào chề từ những thỏa dược quý an toàn không độc tố, không gây tác dụng phụ.

Trong trường hợp đau khớp háng ở mức độ nặng và nghiêm trọng, gây ra những biến chứng thì phẫu thuật thay khớp háng sẽ được xem xét tiến hành. Tuy nhiên, đa số những trường hợp đau khớp háng đều có thể chữa khỏi bằng phương pháp bảo tồn là dùng thuốc kết hợp với tập vật lý trị liệu.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi hy vọng đã giải đáp được phần nào thắc mắc của độc giả về vấn đề đau khớp háng là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao. Khớp háng là khớp quan trọng và điều chỉnh hoạt động đi đứng của cơ thể chính vì vậy việc sớm nhận biết đau khớp háng cũng như phòng ngừa bệnh là thật sự rất cần thiết giúp bạn không phải gặp rắc rối khi đối mặt với triệu chứng hay gặp này.

Không có nhận xét nào :
Viết nhận xét

Giới thiệu về tôi

Là một Seoer đang từng bước học hỏi trào dồi kiến thức vể Seo, Maketting online...

Tổng số lượt xem